THÀNH CÔNG CHỈ ĐẾN VỚI NHÀ ĐẦU TƯ AM HIỂU
Nhượng quyền kinh doanh không lạ lẫm nhưng cũng không giành cho những người mới bắt đầu!
Nhượng quyền là một thương hiệu chia sẻ mô hình kinh doanh đã thành công cho người mua nhượng quyền và nhận lại một khoản phí gọi là phí nhượng quyền. Người nhận nhượng quyền sẽ nhận lại quyền sử dụng thương hiệu, quyền kinh doanh sinh lời và bao gồm cả những điều kiện hỗ trợ và nâng cấp hoạt động của cửa hàng.
LỢI ÍCH CHO BÊN NHẬN NHƯỢNG QUYỀN
Sử dụng một thương hiệu đã được người tiêu dùng biết đến. Điều này giúp cho cửa hàng sau khi đi vào hoạt động có lượng khách ổn định ngay từ những ngày đầu khai trương.
Được nhận toàn bộ mô hình, nhận diện thương hiệu và những bí quyết kinh doanh bao gồm cả công thức tạo ra sản phẩm nếu có. Đây là những mô hình và công thức đã được thử nghiệm và thành công trong thực tế.
Tối đa hóa rủi ro so với việc xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Việc mở một cơ sở kinh doanh luôn chứa đựng rất nhiều rủi do và tỷ lệ thất bại cao do quản lý chưa đủ kinh nghiệm của tất cả các mảng cần thiết từ marketing, quản trị cửa hàng, quản lý chất lượng sản phẩm, quản trị rủi ro,…
LỢI ÍCH BÊN NHƯỢNG QUYỀN:
Việc cho phép nhượng quyền sẽ giúp cho thương hiệu tăng độ phủ và dễ dàng chiếm lĩnh thị trường đặc biệt với những sản phẩm đang còn mới và được người dùng phản ánh tích cực thì đây là một bước đi vô cùng đúng đắn. Việc thương hiệu đi đầu và ghi dấu trong tâm trí người tiêu dùng là yếu tố quyết định đến thành công trong ngắn hạn cũng như dài hạn.
Tiết kiệm nguồn lực để đẩy mạnh thương hiệu là điều mà nhượng quyền thương hiệu đem lại. Bên nhượng quyền sẽ hầu như không phải tốn chi phí để đẩy mạnh truyền thông thương hiệu tới nhiều khu vực khác nhau trong một thời điểm nhất định.
Cạnh tranh thị phần với các đối thủ cùng lĩnh vực. Mỗi lĩnh vực sẽ có độ cạnh tranh khác nhau nhưng sẽ luôn có những đối thủ lớn tác động đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu, việc mở rộng hệ thống là điều cần thiết. Và như đã nói ở trên, trong một thời điểm khi không đủ số vốn để chiếm được thị phần tại các khu vực khác nhau với đối thủ thì nhượng quyền kinh doanh là xu thế của rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới.
Phí nhượng quyền chính là một trong những lợi ích đem lại cho bên nhượng quyền thương hiệu. Khoản phí này có thể được thu 1 lần, thu theo phần trăm doanh số hàng tháng hoặc áp dụng cả 2 cách này, bên nhượng quyền sẽ thu một khoản phí nhất định khi nhượng quyền và một phần doanh thu hàng tháng.
*LƯU Ý CẦN BIẾT:
Không phải đầu tư tiền vào nhượng quyền sẽ sinh lời. Khi nhượng quyền kinh doanh, nhà đầu tư sẽ được nhận mô hình kinh doanh thành công, thương hiệu, công thức và các bí quyết khác. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần một đội ngũ quản lý và nhân viên có năng lực tốt để vận hàng cửa hàng.
Không nên tự ý thay đổi những thứ mang tính hệ thống của thương hiệu như các thiết kế về nhận diện thương hiệu, quy định về chất lượng sản phẩm, chương trình sự kiện truyền thông lớn v.v.
Bên nhượng quyền có quyền hủy nhượng quyền nếu bên nhận nhượng quyền (Nhà đầu tư) vi phạm những điều trên. Điều này đã được nhà nước Việt Nam và rất nhiều nước trên thế giới thừa nhận quyền này để đảm bảo tính sở hữu thương hiệu.